
Quản trị dịch vụ
thương mại hàng không
Chương trình Quản trị Dịch vụ Thương mại Hàng không tại Học viện Hàng không Việt Nam thiết kế với 8 học kỳ, cung cấp kiến thức chuyên sâu về dịch vụ thương mại hàng không, quản lý trải nghiệm khách hàng và dịch vụ hành khách tại sân bay. Sinh viên được trang bị kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ, công nghệ và tư duy phản biện, sẵn sàng cho các vị trí quản lý tại hãng hàng không, sân bay và doanh nghiệp liên quan. Chương trình gồm 120 tín chỉ với cơ hội nghề nghiệp rộng mở trong ngành hàng không.

Mục tiêu đào tạo
Giúp cho người học kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về quản trị và nghiệp vụ trong lĩnh vực dịch vụ thương mại hàng không. Đồng thời, rèn luyện năng lực tự chủ và trách nhiệm cá nhân, giúp người học có thể áp dụng hiệu quả những kiến thức đã học vào thực tiễn tại các doanh nghiệp, tổ chức trong ngành hàng không, du lịch, cũng như các cơ quan quản lý nhà nước liên quan.

Triển vọng nghề nghiệp
- Tiếp viên hàng không
- Nhân viên khai thác mặt đất phục vụ chuyến bay
- Chuyên viên kinh doanh thương mại và phát triển thị trường.
- Chuyên viên quản lý chất lượng dịch vụ
- Doanh nhân hoặc quản lý kinh doanh độc lập
- Giảng viên và nhà nghiên cứu
- Phân tích được xu hướng quản lý, điều hành kinh doanh và công nghệ; nhu cầu của thị trường, nguồn lực của tổ chức dựa trên việc vận dụng các khái niệm, các lý thuyết, các mô hình và các cách tiếp cận của hoạt động dịch vụ thương mại hàng không.
- Đánh giá các tác động và tầm quan trọng của các yếu tố trong môi trường kinh doanh, sự đa dạng và toàn cầu hoá đến tổ chức và các quyết định trong lĩnh vực lĩnh vực dịch vụ thương mại hàng không.
- Đề xuất được chiến lược, kế hoạch nhằm vận hành hiệu quả hoạt động dịch vụ thương mại hàng không nhằm mang đến lợi ích cho doanh nghiệp, khách hàng, cộng đồng và xã hội.
- Sử dụng tốt tiếng Anh giao tiếp trong môi trường kinh doanh toàn cầu (đạt tối thiểu bậc 3/6 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc). Sử dụng tốt các phần mềm, các ứng dụng công nghệ thông tin cho văn phòng và các hệ thống nghiệp vụ trong ngành hàng không để giải quyết các vấn đề trong công việc.
- Lập kế hoạch, tổ chức, thực hiện và phối hợp sử dụng các nguồn lực một cách hiệu quả với các hoạt động riêng lẻ về quản trị dịch vụ thương mại hàng không trong các tình huống mô phỏng và giả định của doanh nghiệp hàng không.
- Thành thạo kỹ năng chuyên môn nghề nghiệp.
- Có ý thức tự định hướng, thích nghi với môi trường làm việc khác nhau, tự học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn; sống có lý tưởng, ý thức trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp.

Điều kiện tốt nghiệp
Người học được công nhận tốt nghiệp khi hội đủ các điều kiện được quy định bởi Quy chế đào tạo đại học hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ hiện hành của Học viện Hàng không Việt Nam:
- Cho đến thời điểm xét tốt nghiệp không bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc không đang trong thời gian bị kỷ luật ở mức đình chỉ học tập.
- Người học phải tích lũy đủ số học phần quy định trong chương trình đào tạo đại học theo chuyên ngành được đào tạo, không còn nợ học phần nào; điểm trung bình chung tích lũy của toàn khóa học đạt từ 2,00 trở lên.
- Có Chứng chỉ Giáo dục quốc phòng an ninh.
- Có Chứng chỉ giáo dục thể chất
- Có Chứng nhận tham gia Tuần lễ sinh hoạt công dân
Trình độ ngoại ngữ: Người học tốt nghiệp bậc đại học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành của Học viện Hàng không Việt Nam phải đại điểm ngoại ngữ tối thiểu theo quy định Chuẩn đầu ra của từng chuyên ngành cụ thể như sau:
Các chuyên ngành chuẩn: Chuyên ngành Quản trị lữ hành Người học phải đạt điểm ngoại ngữ tối thiểu tương đương Bậc 3 theo thông tư số 01/2014/TT-BGD & ĐT quy định về khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc Người học đạt tối thiểu TOEIC 500 hoặc chứng chỉ quốc tế tương đương được quy đổi theo quy định của Học viện.
- Tin học Chứng chỉ Ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư 03/2014/TT – BTTTT ngày 11/03/2014.
Văn bằng sau khi tốt nghiệp
Danh hiệu tốt nghiệp: Cử nhân
Tiếng Việt: Bằng Cử nhân Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành
Tiếng Anh: Bachelor of Travel and Tourism Service Management.



Chương trình đào tạo
120 tín chỉ (không bao gồm học phần Giáo dục thể chất và Giáo dục Quốc phòng)