Quản trị dịch vụ
thương mại hàng không
Chương trình Quản trị Dịch vụ Thương mại Hàng không tại Học viện Hàng không Việt Nam kéo dài 4 năm, cung cấp kiến thức chuyên sâu về dịch vụ thương mại hàng không, quản lý trải nghiệm khách hàng và dịch vụ hành khách tại sân bay. Sinh viên được trang bị kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ, công nghệ và tư duy phản biện, sẵn sàng cho các vị trí quản lý tại hãng hàng không, sân bay và doanh nghiệp liên quan. Chương trình gồm 120 tín chỉ với cơ hội nghề nghiệp rộng mở trong ngành hàng không.
Mục tiêu đào tạo
- Đào tạo cử nhân ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành có phẩm chất chính trị, đạo đức, sức khỏe tốt;
- Hiểu biết những kiến thức về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội;
- Có kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và năng lực quản trị kinh doanh du lịch, đáp ứng được yêu cầu của nghề nghiệp và nhu cầu của xã hội về nguồn nhân lực;
- Có năng lực làm việc trong môi trường hội nhập quốc tế các lĩnh vực du lịch lữ hành, lưu trú, ăn uống, vui chơi, giải trí, sự kiện;
- Có khả năng hoạch định chiến lược, chính sách, kế
hoạch kinh doanh dịch vụ Du lịch phù hợp với thực tiễn trong môi trường kinh doanh;
- Có kỹ năng chuyên sâu về nghiệp vụ và vận hành các hoạt động kinh doanh các dịch vụ Du lịch;
- Có năng lực tự học, tự nghiên cứu và làm việc trong ngành du lịch lữ hành, lưu trú du lịch, vui chơi giải trí, truyền thông, sự kiện… sau khi hoàn thành chương
trình đào tạo.
Triển vọng nghề nghiệp
Người học tốt nghiệp có thể làm việc tại các vị trí như:
- Nhân viên đặt phòng và quản lý khách sạn, kinh doanh thương mại, hướng dẫn du lịch, marketing hàng không, Dịch vụ Hàng không.
- Chuyên viên tư vấn du lịch, dịch vụ hành khách, an toàn hàng không, phát triển dịch vụ hành khách, Chuyên viên quản lý trải nghiệm khách hàng.
- Quản lý và thực hiện các hoạt động liên quan đến dịch vụ hàng không như đặt vé, kiểm soát hành lý, và hỗ trợ khách hàng, quản lý hệ thống dịch vụ khách hàng, quản lý ngân sách, quản lý dữ liệu khách hàng, Quản lý sự kiện hàng không, Quản lý quan hệ khách hàng doanh nghiệp, quản lý quy trình hành khách, phân tích thị trường hàng không, phát triển quy trình kinh doanh, hệ thống bán hàng và đặt vé.
- Doanh nghiệp thương mại, dịch vụ: các công ty liên quan đến du lịch, nhà hàng khách sạn, dịch vụ thương mại hàng không và các doanh nghiệp khác.
- Hệ thống hóa được các các qui luật, các nguyên lý vận hành kinh tế vĩ mô và vi mô và tác động của nó với hoạt động quản trị dịch
vụ thương mại hàng không
- Áp dụng được các hoạt động quản trị và nghiệp vụ vào doanh nghiệp dịch vụ thương mại hàng không tại Cảng hàng không và Hãng hàng không
- Hệ thống hóa được nền tảng kiến thức trong quản trị và điều hành các hoạt động trong tổ chức, dựa trên sự hiểu biết toàn diện về lãnh đạo; quản trị, điều hành, nhân sự, marketing, tài chính, kế toán, v.v. trong ngành hàng không
- Triển khai và đề xuất được các hoạt động quản trị và tác vụ trong doanh nghiệp dịch vụ thương mại ngành hàng không.
- Tổng hợp và đánh giá được các hoạt động quản trị dịch vụ thương mại trên cơ sở nắm vững kiến thức chuyên ngành Hàng không
thương mại hàng không
- Sử dụng tốt tiếng Anh giao tiếp kinh doanh trong môi trường kinh doanh toàn cầu (đạt bậc 3/6 theo khung năng lực ngoại ngữ
6 bậc)
- Lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và phối hợp sử dụng các nguồn lực một cách hiệu quả với các hoạt động riêng lẻ về quản trị dịch
vụ thương mại hàng không trong các tình huống mô phỏng và giả định của doanh nghiệp hàng không
- Thành thạo các phần mềm ứng dụng tác nghiệp cho văn phòng để giải quyết các vấn đề quản trị kinh doanh và quản trị (đạt chứng chỉ Ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản hoặc chứng chỉ MOS - Word và Excel).
- Thái độ cư xử, chuẩn mực và chuyên nghiệp trong thực hiện công việc và giải quyết vấn đề liên quan đến công việc.
- Có khả năng tự định hướng, thích nghi với các môi trường làm việc khác nhau, tự học tập, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; năng lực định hướng phát triển nghề nghiệp, phát triển bản thân.
- Sống có lý tưởng, có ý thức trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp.
Điều kiện tốt nghiệp
Người học được công nhận tốt nghiệp khi hội đủ các điều kiện được quy định bởi Quy chế đào tạo đại học hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ hiện hành của Học viện Hàng không Việt Nam:
- Cho đến thời điểm xét tốt nghiệp không bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc không đang trong thời gian bị kỷ luật ở mức đình chỉ học tập.
- Người học phải tích lũy đủ số học phần quy định trong chương trình đào tạo đại học theo chuyên ngành được đào tạo, không còn nợ học phần nào; điểm trung bình chung tích lũy của toàn khóa học đạt từ 2,00 trở lên.
- Có Chứng chỉ Giáo dục quốc phòng an ninh.
- Có Chứng chỉ giáo dục thể chất
- Có Chứng nhận tham gia Tuần lễ sinh hoạt công dân
Trình độ ngoại ngữ: Người học tốt nghiệp bậc đại học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành của Học viện Hàng không Việt Nam phải đại điểm ngoại ngữ tối thiểu theo quy định Chuẩn đầu ra của từng chuyên ngành cụ thể như sau:
Các chuyên ngành chuẩn: Chuyên ngành Quản trị lữ hành Người học phải đạt điểm ngoại ngữ tối thiểu tương đương Bậc 3 theo thông tư số 01/2014/TT-BGD & ĐT quy định về khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc Người học đạt tối thiểu TOEIC 500 hoặc chứng chỉ quốc tế tương đương được quy đổi theo quy định của Học viện.
- Tin học Chứng chỉ Ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư 03/2014/TT – BTTTT ngày 11/03/2014.
Văn bằng sau khi tốt nghiệp
Danh hiệu tốt nghiệp: Cử nhân
Tiếng Việt: Bằng Cử nhân Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành
Tiếng Anh: Bachelor of Travel and Tourism Service Management.
Chương trình đào tạo
120 tín chỉ (không bao gồm học phần Giáo dục thể chất và Giáo dục Quốc phòng)